20 6 / 2024

CÁC CÔNG CỤ CHỦ YẾU CỦA QUAN HỆ CÔNG CHÚNG LÀ GÌ?

CÁC CÔNG CỤ CHỦ YẾU CỦA QUAN HỆ CÔNG CHÚNG LÀ GÌ?

- Bài viết trên báo chí, bài phát biểu

- Hội thảo

- Quyên góp từ thiện

- Các ấn phẩm, tạp chí doanh nghiệp

- Báo cáo hàng năm

- Tài trợ, bảo trợ

- Quan hệ cộng đồng

- Các sự kiện đặc biệt.

* Ưu nhược điểm của quan hệ công chúng

- Quan hệ công chúng tạo nhận thức có lợi của công chúng về sản phẩm. Các mục tiêu của quan hệ công chúng là khuyếch trương sản phẩm, tạo lập hình ảnh tốt về doanh nghiệp và xử lý, chặn đứng những tin đồn và sự kiện bất lợi.

+ Người tiêu dùng cho rằng các bài phóng sự xác thực hơn và đáng tin cậy hơn so với hình thức quảng cáo cố định

+ Quan hệ công chúng đến được với nhiều khách hàng là những người không chú ý tới quảng cáo hay tới những nhân viên bán hàng. Thông điệp đến với họ là tin tức chứ không phải một thông báo bán hàng.

- Quan hệ công chúng cũng tốn kém nên các doanh nghiệp có vốn kinh doanh lớn mạnh thường dùng công cụ khuyếch trương này. Trong khi đó, các doanh nghiệp nhỏ thường không sử dụng tối đa quan hệ công chúng, tuy chương trình quan hệ công chúng tốt có thể là tác nhân cực kỳ hiệu quả trong khuyếch trương sản phẩm hỗn hợp.

Quan hệ công chúng giống như quảng cáo có thể kịch bản hoá sản phẩm hoặc kịch bản hoá doanh nghiệp.

(In Nguyễn Lê tổng hợp)