CÁC PHƯƠNG TIỆN QUẢNG CÁO VÀ KÊNH QUẢNG CÁO HIỆN NAY LÀ GÌ?
CÁC PHƯƠNG TIỆN QUẢNG CÁO VÀ KÊNH QUẢNG CÁO HIỆN NAY LÀ GÌ?
- CÁC PHƯƠNG TIỆN QUẢNG CÁO:
Phương tiện quảng cáo bao gồm các công cụ và cách thức chuyển tải thông tin từ nhà sản xuất kinh doanh đến với khách hàng. Tuỳ thuộc vào đặc điểm của hàng hoá kinh doanh, đặc điểm khách hàng, khả năng của doanh nghiệp mà doanh nghiệp sử dụng hìnhthức và các phương tiện quảng cáo khác nhau. Việc lựa chọn phương tiện quảng cáo có ý nghĩa quan trọng làm tăng hiệu quả quảng cáo của doanh nghiệp. Những phương tiện thường được sử dụng để quảng cáo bao gồm:
- BÁO, TẠP CHÍ
Quảng cáo bằng báo, tạp chí có ưu điểm:
+ Dễ sử dụng, có tính linh hoạt cao, đảm bảo đưa thông tin quảng cáo đến đúng các khu vực thị trường đã được lựa chọn.
+ Quảng cáo qua báo, tạp chí cho phép khai thác triệt để chữ nghĩa hình ảnh và màu sắc.
+ Quảng cáo trên báo, tạp chí còn giúp cho người nhận tin có thể lưu trữ được thông tin, chủ động thời gian nhận tin.
Nhược điểm của quảng cáo bằng báo, tạp chí là sự hấp dẫn và chú ý tới người nhận tin chưa cao.
- PHƯƠNG TIỆN TRUYỀN THANH
Ưu điểm: Chi phí thấp, phạm vi phủ sóng khá rộng, người nghe nhiều, không bị giới hạn về không gian nên nó truyền tin nhanh và sâu rộng, khai thác được ngôn ngữ và âm thanh.
Nhược điểm: Phương tiện truyền thanh chỉ tác động đến thính giác do đó kém hấp dẫn với người nhận tin, không lưu giữ được thông tin.
Để nâng cao hiệu quả quảng cáo bằng phương tiện truyền thanh cần hết sức chú ý tới thời điểm đưa tin, số lần lặp lại thông tin và thời gian dành cho một thông tin.
- PHƯƠNG TIỆN TRUYỀN HÌNH
Ưu điểm: Khai thác được lợi thế âm thanh, ngôn ngữ, hình ảnh, màu sắc (tác động đến cả thính giác và thị giác). Đối tượng khán giả rộng, thuộc nhiều tầng lớp xã hội, khả năng truyền thông tin nhanh, tạo ra sức chú ý cao.
Nhược điểm: Chi phí cao, thời lượng có hạn, thời gian ngắn, khán giả ít chọn lọc.
- PHIM ẢNH QUẢNG CÁO
Ưu điểm:
- Quảng cáo bằng phim ảnh cho phép khai thác tốt các lợi thế về hình ảnh màu sắc âm thanh môi trường.
- Quảng cáo phim ảnh không chỉ giới thiệu sản phẩm mà còn giới thiệu cả quá trình sản xuất lưu thông và tiêu dùng sản phẩm.
Nhược điểm: Tốn kém về kinh phí, tổ chức quảng cáo phức tạp, số người tiếp nhận thông tin không lớn.
- QUẢNG CÁO NGOÀI TRỜI: Biển quảng cáo, phương tiện vận tải, bến xe, nhà ga, khách sạn, sân bay…
Ưu điểm: Có tính linh hoạt, tần suất lặp lại cao, chi phí thấp.
Nhược điểm: Không lựa chọn đối tượng, hạn chế tính sáng tạo
Hình thức này thường được sử dụng để bổ sung cho các phương tiện khác chứ không phải phương pháp chính để tiếp cận khách hàng mục tiêu
- THƯ GỬI TRỰC TIẾP: Bao gồm thư, tài liệu quảng cáo, giới thiệu, giấy thông báo hay bất kỳ một vật phẩm quảng cáo nào khác có thể được gửi tới từng khách hàng. tờ rơi được gửi cho tất cả mọi người trong một vùng, thư viết gửi cho cá nhân hoặc một số người hay một số doanh nghiệp được lựa chọn…
Ưu điểm: Có tính linh hoạt, lựa chọn độc giả; Không có quảng cáo cạnh tranh trên cùng một phương tiện; Có tính riêng biệt cho cá nhân.
Nhược điểm: Chi phí tương đối cao; Dễ bị coi là thư “quấy rầy”
- QUẢNG CÁO TRỰC TUYẾN: Quảng cáo trực tuyến nhằm vào những ứng dụng công nghệ trực tuyến mang tính nổi bật và thu hút đông đảo cộng đồng người sử dụng máy tính và internet, tạo ra những sản phẩm chuyên biệt phục vụ cho mục đích quảng cáo:
Quảng cáo nội dung số (online contents advertisement), quảng cáo tìm kiếm trực tuyến
(Seach Engines Marketing), quảng cáo mạng xã hội trực tuyến (Social network advertisement), Email marketing,...
Ưu điểm:
- Dễ dàng tiếp cận khách hàng tiềm năng, khả năng tương tác với khách hàng cao
- Công tác quản lý, giám sát và theo dõi đơn giản và dễ dàng hơn
- Đa dạng về công cụ sử dụng: Doanh nghiệp có thể dùng audio, video, blog, email, social media hay newsletters…
- Khả năng tăng doanh số nhanh chóng
Nhược điểm:
- Thời gian quảng cáo trực tuyến khá ngắn, khiến cho doanh nghiệp khó đi sâu vào tâm thức người tiếp nhận.
- Trong một số trường hợp phương pháp này không hiệu quả vì bị bỏ sót hoặc do quá dài, người đọc, người xem chỉ đọc sơ lược.
- Nếu có sai sót trong chất lượng hình ảnh, màu sắc so với thực tế, hình ảnh thương hiệu chắc chắn sẽ không được định vị trong lòng người tiêu dùng.
Như vậy, mỗi loại phương tiện quảng cáo đều có những lợi thế và tác dụng nhất định, doanh nghiệp phải lựa chọn cho mình phương tiện quảng cáo nhất định, phù hợp với đặc điểm sản phẩm cũng như khả năng tài chính của doanh nghiệp, đảm bảo hiệu quả của quảng cáo cũng như tiết kiệm được chi phí.
KÊNH QUẢNG CÁO:
Kênh quảng cáo là tập hợp hợp lý các chủ thể đối tượng, phương tiện và người nhận tin quảng cáo trong khoảng không gian và thời gian nhất định. Một kênh quảng cáo
gồm 4 bộ phận cơ bản:
+ Chủ thể quảng cáo: là nhà sản xuất hay người phân phối
+ Đối tượng quảng cáo: là hàng hoá, dịch vụ của các nhà sản xuất và lưu thông cần được bán. Đối tượng quảng cáo do chủ thể quảng cáo quyết định.
+ Phương tiện quảng cáo: có thể sử dụng các phương tiện thông tin để truyền tin về hàng hoá dịch vụ như: báo chí, tivi, phương tiện truyền thanh....
+ Người nhận tin: là các khách hàng, người tiêu dùng, các nhà bán buôn, bán lẻ, các doanh nghiệp khác tham gia mua hàng hoá, dịch vụ của doanh nghiệp.
In Nguyễn Lê tổng hợp