29 3 / 2024

KHÁI NIỆM, SỰ CẦN THIẾT VÀ BẢN CHẤT CỦA ĐỊNH VỊ THỊ TRƯỜNG

KHÁI NIỆM, SỰ CẦN THIẾT VÀ BẢN CHẤT CỦA ĐỊNH VỊ THỊ TRƯỜNG

a) KHÁI NIỆM

Định vị thị trường còn được gọi là “xác định vị thế trên thị trường mục tiêu”.

Marketing luôn coi định vị thị trường là chiến lược chung nhất, chi phối mọi chương trình Marketing được áp dụng tại thị trường mục tiêu.

Định vị thị trường là thiết kế sản phẩm và hình ảnh của doanh nghiệp nhằm chiếm được một vị trí đặc biệt và có giá trị trong tâm trí khách hàng mục tiêu.

Định vị thị trường đòi hỏi doanh nghiệp phải quyết định khuếch chương bao nhiêu điểm khác biệt nào dành cho khách hàng mục tiêu.

b) SỰ CẦN THIẾT VÀ BẢN CHẤT CỦA ĐỊNH VỊ THỊ TRƯỜNG

- Do quá trình nhận thức của khách hàng, có thể khẳng định rằng khả năng nhận thức và ghi nhớ thông tin của con người là có hạn. Bộ não của con người được sử dụng để làm nhiệm vụ chọn lọc các hình ảnh về thế giới xung quanh và loại bỏ những thông tin không cần thiết. Vì vậy, cần phải có những thông điệp rõ ràng, xúc tích, gây ấn tượng

cùng với việc chào bán các sản phẩm, dịch vụ có vị thế tốt mới có khả năng xâm nhập vào nhận thức của khách hàng.

- Do yêu cầu tất yếu để cạnh tranh. Mức độ cạnh tranh ngày càng gay gắt vừa là một thực tế vừa là một thách thức đối với bất kỳ doanh nghiệp nào muốn tồn tại và phát triển.

- Do dung lượng lớn của các thông điệp quảng cáo. Dung lượng quá lớn của các thông điệp quảng cáo làm cho khách hàng khó lòng tiếp nhận được tất cả những gì họ xem, nghe hay nhìn, đọc. Để thu hút sự chú ý của khách hàng khi họ bị ngập trong sự hỗn loạn của quảng cáo, thương mại, cách tốt nhất chỉ có thể là định vị có hiệu quả.

- In Nguyễn Lê tổng hợp -