16 3 / 2024

KHÁI NIỆM VÀ Ý NGHĨA CỦA MARKETING MỤC TIÊU (MARKETING S.T.P) ĐỐI VỚI QUẢN TRỊ DOANH NGHIỆP

KHÁI NIỆM VÀ Ý NGHĨA CỦA MARKETING MỤC TIÊU (MARKETING S.T.P) ĐỐI VỚI QUẢN TRỊ DOANH NGHIỆP

1. KHÁI NIỆM VÀ QUY TRÌNH MARKETING S.T.P CỦA DOANH NGHIỆP

a) Khái niệm

Marketing mục tiêu (Marketing S.T.P viết tắt của Marketing Segmentation.

Market Targeting. Positioning) là việc phân đoạn thị trường (Segmentation), chọn thị trường mục tiêu (Market Targeting) và chiến lược định vị (Positioning).

 

b) Quy trình Marketing S.T.P của doanh nghiệp

Thực hiện Marketing S.T.P phải trải qua 3 giai đoạn, gọi tắt là công thức “S.T.P”

Bước 1: Phân đoạn thị trường (Segmentation)

Nhiệm vụ của phân đoạn thị trường là chia thị trường tổng thể thành các nhóm (đoạn, khúc) khách hàng theo những cơ sở đã chọn. Vấn đề quan tâm của bước này là lựa chọn được các cơ sở phân đoạn, sao cho các đoạn thị trường đã xác định phải hàm chứa được những đặc điểm của người mua, gắn liền với những đòi hỏi về sản phẩm và các hoạt động marketing khác.

Bước 2: Lựa chọn thị trường mục tiêu (Market Targeting)

Trong bước này, doanh nghiệp phải trả lời được hai câu hỏi cơ bản:

 - Chọn nhóm khách hàng (đoạn thị trường) nào?

 - Chọn bao nhiêu đoạn làm thị trường mục tiêu/ thị trường trọng điểm.

Bước 3: Định vị thị trường (Positioning)

Định vị thị trường hay còn gọi là “xác định vị thế thị trường” bao gồm những hoạt động marketing mang tính chất chiến lược nhằm tìm kiếm, tạo dụng và tuyên truyền những lợi ích đặc biệt mà doanh nghiệp cung ứng cho thị trường mục tiêu. Định vị tốt thì sản phẩm của doanh nghiệp sẽ có được một hình ảnh rõ ràng có giá trị trong tâm trí của khách hàng mục tiêu. Định vị thị trường giúp cho doanh nghiệp tìm kiếm được vị trí rất tốt trên thị trường ngay cả khi họ không phải là người cung ứng duy nhất.

Phân đoạn thị trường

1. Xác định các căn cứ phân đoạn và tiến hành phân đoạn thị trường

2. Xác định đặc điểm của từng đoạn thị trường đã được xác định Chọn thị trường mục tiêu

1. Đánh giá mức độ hấp dẫn của từng đoạn thị trường

2. Chọn một hoặc một vài đoạn làm thị trường mục tiêu

 

Định vị thị trường

1. Xác định vị thế ở từng đoạn thị trường mục tiêu

2. Xây dựng chương trình Marketing-mix cho thị trường mục tiêu

 

Ý NGHĨA CỦA MARKETING S.T.P ĐỐI VỚI QUẢN TRỊ DOANH NGHIỆP

Marketing S.T.P giúp doanh nghiệp lựa chọn đúng thị trường, xây dựng cho doanh

nghiệp và sản phẩm của doanh nghiệp một hình ảnh riêng, rõ nét, gây ấn tượng và nhất

quán trên những thị trường đã chọn, để nguồn lực của doanh nghiệp được khai thác một

cách có hiệu quả nhất, thỏa mãn được nhu cầu và ước muốn của khách hàng và có khả

năng cạnh tranh.

- In Nguyễn Lê tổng hợp -