29 3 / 2024

TẠO ĐIỂM KHÁC BIỆT CHO SẢN PHẨM, DỊCH VỤ

TẠO ĐIỂM KHÁC BIỆT CHO SẢN PHẨM, DỊCH VỤ

Doanh nghiệp sử dụng đơn chiếc hoặc kết hợp những yếu tố chủ yếu: tính chất, công dụng, mức độ phù hợp, đồ bền, độ tin cậy, khả năng sửa chữa, kiểu dáng, kết cấu, … Tuy nhiên, việc lựa chọn những yếu tố nào thì doanh nghiệp cần phải dựa trên lợi ích mà khách hàng mong đợi từ sản phẩm. Nếu không, những đặc tính khác biệt của sản phẩm sẽ trở thành không có giá trị, không được khách hàng thừa nhận, không gây được sự ưa chuộng của khách hàng.

Ví dụ: Nghiên cứu sản xuất ra loại kem đánh răng và mùi hương được sử dụng cho vào sản phẩm nhằm tạo thêm giá trị cho sản phẩm, doanh nghiệp cũng cần phải dựa trên sở thích, thói quen của người tiêu dùng. Không thể sản xuất loại kem đánh răng có mùi tỏi, hành hay sầu riêng để đưa ra thị trường được. Điều này sẽ khiến cho khách hàng quay lưng lại với sản phẩm của doanh nghiệp.

Bài học về việc tái định vị hình ảnh của gã khổng lồ Cocacola với dòng sản phẩm Coke đầu những năm 80 được coi là một trong những thất bại lớn nhất về sai lầm trong việc tạo điểm khác biệt cho sản phẩm, dịch vụ. Với mong muốn tạo điểm khác biệt cho sản phẩm nhằm tái định vị trên thị trường, Cocacola đã tung ra dòng sản phẩm New Coke với mùi vị và mẫu mã hoàn toàn mới thay thế dòng sản phẩm cũ. Tuy nhiên, sản phẩm này đã bị khách hàng kịch liệt phản đổi thậm chí một số còn tẩy chay sản phẩm Cocacola vì cho rằng hình ảnh mới này đã hoàn toàn làm mất đi nét đặc trưng vốn có của Cocacola, một số những người yêu thích Cocacola thì đã mua lại toàn bộ số Cocacola cũ nhằm sử dụng dần thay cho việc phải mua sản phẩm mới. “Hội những người yêu thích Cocacola” thì kêu cứu và yêu cầu công ty sản xuất lại sản phẩm cũ. Đứng trước phản ứng gay gắt

của dư luận, Cocacola đã phải quay lại với dòng sản phẩm cũ đã tồn tại trên thị trường bao lâu nay.

- In Nguyễn Lê tổng hợp -