5 6 / 2024

VAI TRÒ CỦA PHÂN PHỐI SẢN PHẨM LÀ GÌ?

VAI TRÒ CỦA PHÂN PHỐI SẢN PHẨM LÀ GÌ?

Chiến lược phân phối có vai trò quan trọng trong hoạt động marketing. Chiến lược phân phối giải quyết việc chuyển đưa sản phẩm đến người tiêu dùng. Một chiến lược phân phối hợp lý, thuận tiện cho người mua sẽ góp phần cho sản phẩm lưu thông thông suốt, sản phẩm sẽ dễ dàng nhanh chóng đến với người mua. Doanh nghiệp sẽ bán được nhiều sản phẩm, tăng sức cạnh tranh và góp phần chiếm lĩnh thị trường cho sản phẩm.

Chiến lược phân phối tốt sẽ là một công cụ quan trọng để sản phẩm xâm nhập vào thị trường xa và mới lạ. Ngược lại, nếu chiến lược phân phối không hợp lý thì quá trình lưu thông sẽ không thông suốt, tốn kém nhiều chi phí, kết quả tiêu thụ không cao hoặc có khi lỡ mất cơ hội bán hàng.

Phân phối có vai trò như là “một chiếc cầu nối” giữa sản xuất và tiêu dùng

Vai trò của trung gian Marketing

Người sản xuất vẫn cho rằng việc sử dụng những người trung gian sẽ đem lại cho họ những lợi ích nhất định. Để đạt được tính kinh tế của hệ thống phân phối đại trà thông qua Marketing trực tiếp nhiều nhà sản xuất phải sử dụng người trung gian bán hàng cho những nhà sản xuất khác. Nhiều nhà sản xuất không có đủ nguồn tài chính để tiến hành Marketing trực tiếp. Ví dụ: doanh nghiệp Bia Hà Nội bán bia thông qua nhiều đại lý độc lập.

Nhưng ngay cả trong trường hợp người sản xuất có thể xây dựng cho mình những kênh phân phối riêng, thường khi họ kiếm được nhiều tiền hơn nếu tăng vốn đầu tư vào doanh nghiệp chính của mình.

Nguyên nhân chủ yếu của việc sử dụng những trung gian là họ có hiệu quả cao nhất trong việc đảm bảo phân phối hàng rộng lớn và đưa hàng đến các thị trường mục tiêu.

 

SẢN XUẤT - KHÁCH HÀNG

SẢN XUẤT - TRUNG GIAN - KHÁCH HÀNG

 

Sơ đồ trên cho thấy, nếu các nhà sản xuất tự mình thực hiện phân phối đến khách hàng cuối cùng, các nhà sản xuất phải tự thiết lập mối quan hệ với từng khách hàng. Khi xuất hiện một trung gian phân phối, nhà sản xuất chỉ cần thiết lập mối quan hệ với nhà phân phối, nhà phân phối trung gian đã có sẵn mối liên hệ với khách hàng và có thể bán cho cùng một khách hàng hàng hóa của nhiều nhà sản xuất. Vậy nhờ người trung gian, nhà sản xuất đã giảm bớt khối lượng công việc cần làm.

Trung gian với tư cách là cầu nối giữa người sản xuất và người tiêu dùng cuối cùng đóng vai trò quyết định cho việc phân phối các sản phẩm và cung cấp các dịch vụ cho các khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp bằng việc thực hiện những chức năng cụ thể và chia sẻ những trách nhiệm với nhà sản xuất và theo đuổi mục tiêu lợi nhuận của riêng mình.

Giúp cho sản phẩm và dịch vụ vận động hợp lý hơn đó nâng cao hiệu quả của nền sản xuất xã hội.

Cùng với nhà sản xuất trung gian có vai trò quan trọng trong việc phát hiện, tìm kiếm nhu cầu mới, kích thích nhu cầu phát triển. Mặt khác do có quan hệ trực tiếp với người tiêu dùng cuối cùng nên trung gian có những lợi thế đáng kể trong việc tìm hiểu nhận biết và đánh giá nhu cầu, mong muốn, nhận thức của người tiêu dùng sau cùng.

In Nguyễn Lê tổng hợp -